WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Aอาคม เตมพทยาไพสฐอาคม`เผยกฤษฎีกาติงสัญญารถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู ต้องกลับมาพิจารณาใหม่ ทำให้การเซ็นสัญญาล่าช้า 1-2 เดือน

    นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. คมนาคม เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ตีกลับและยังไม่รับพิจารณาผลการประกวดราคา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 5.2 หมื่นล้านบาท และสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือ รฟม.เสนอว่า เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่าไม่ควรนำข้อเสนออื่น ซึ่งอยู่ในซอง 3 มาจัดทำเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญาหลัก เพราะอาจจะเป็นการผูกมัดข้อเสนอื่นเข้าไปในสัญญาฉบับหลัก

  ซึ่งจะเข้าข่ายการดำเนินการที่ขัดกับมติ ครม. ก่อนหน้านี้ที่ให้อำนาจในการพิจารณาอนุมัติเฉพาะสัญญาการก่อสร้างรถไฟฟ้าเฉพาะที่ถูกบรรจุอยู่ในแผนแม่บทของกระทรวงคมนาคมเท่านั้น

  โดยตาม ข้อเสนออื่นในซอง 3 ของรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางนั้น ผู้ชนะการประมูลมีการนำเสนอการก่อสร้างเส้นทางเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากเส้นทางที่บรรจุอยู่ในแผนแม่บทกระทรวงคมนาคม เช่น โดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมซองที่ 3 ว่า จะลงทุนขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากแยกรัชดาภิเษกไปอีก 2 สถานีระยะทาง 2.6 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเชียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต บริเวณแยกรัชโยธินและจะขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูอีก 2.8 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อไปยังเมืองทองธานี

  “กระทรวงคมนาคมได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอในที่ประชุม ครม. แล้ว โดย เลขา ครม. ได้สอบถามความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า ควรแยกข้อเสนออื่นๆ ออกจากสัญญาหลัก เพื่อไม่ให้ผูกมัดกับสัญญาหลัก จึงขอให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ไปทบทวนใหม่ ว่าจะนำข้อเสนออื่นๆ มาประกอบร่วมกับสัญญาหลักอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้ผูกมัด และขัดกับมติครม. โดยขอให้เร่งพิจารณาโดยเร็วที่สุด คาดว่าอาจจะทำให้เป้าหมายการลงนามสัญญาล่าช้ากว่าเป้าหมาย 1-2 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะลงนามได้ในเดือนเม.ย. แต่ภาพรวมโครงการก่อสร้างไม่น่าจะกระทบ”

  อนึ่ง สำหรับโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทางนั้นได้มีการประกวดและได้ตัวผู้ชนะการประมูลไปแล้วและอยู่ระหว่างรอลงนามในสัญญาประกอบด้วย คือกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS Group บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!